Việt Nam là thị trường mới nổi về mảng quảng cáo online. Kinh tế khó khăn, quảng cáo online nở rộ vì nó trở thành kênh truyèn thông được kỳ vọng có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí rẻ hơn. Rất nhiều người thuê dịch vụ quảng cáo để mong hiện thức hóa gia tăng đọt biến doanh số bán hàng nhưng sau khi tiền mất mà vẫn không bán được hàng, thứ duy nhất có được là một bài học.
Trong hội thảo Google dành cho các đối tác tổ chức ngày 12-08, khi giới thiệu về Google Adword, Google đã chỉ ra 3 kiểu kinh doanh Google Adword chính thống phổ biến hiện nay trên thế giới. Xếp theo thứ tự tiến hóa và biến đổi cũng như phát triển của thị trường. Gồm có:
1. Quảng cáo CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click) là 1 hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ khi người dùng tìm kiếm trên Google.
Hình thức này tưởng chừng rất hay, tuy nhiên Google cho biết thực tế là nó chỉ còn phát triển mạnh ở những thị trường mà khách hàng còn chưa hiểu biết về Google Adword như thị trường Việt Nam. Còn tại nhiều nước, hình thức này đã không còn phổ biến.
Thực tế là nhiều đại lý quảng cáo chạy hình thức này nhưng chỉ cho khách hàng nhìn thấy quảng cáo hiển thị mà không tư vấn đầy đủ cho khách rằng yếu tố quan trọng là quảng cáo trên các từ khóa nào, chiến dịch ra sao. Chưa kể, nhiều đại lý còn giấu biệt thống kê dữ liệu quảng cáo. Mua quảng cáo của Google rất rẻ nhưng bán cho người dùng rất đắt (ăn chênh lệch). Nhiều khi cố tình tư vấn quảng cáo những thứ không manglaij lợi ích cho người mua quảng cáo mà chỉ để tiêu thụ click (đi ngược lại lợi ích khách hàng).
Kết quả là sau khi chạy quảng cáo, tiền thì mất mà người mua quảng cáo không có thêm bao nhiêu khách hàng mới. Tất nhiên là cuối cùng đại lý quảng cáo cũng mất khách và Google không khuyến khích việc này. Nhưng kiểu làm ăn chộp giật này nhanh mang lại lợi ích trước mắt cho nên các đại lý quảng cáo vẫn tiến hành tương đối phổ biến.
Khi kiến thức của người mua tăng lên, khách mua quảng cáo sẽ yêu cầu cho xem dữ liệu quảng cáo, đó là khi ra đời hình thức thứ 2:
2. Quản lý phí (quản lý tài khoản của khách hàng)
Đây là hình thức các đại lý quảng cáo quản lý thuê tài khoản cho khách hàng mua quảng cáo ở Google, như vậy khách hàng sẽ theo dõi được toàn bộ dữ liệu quảng cáo.
Chi phí quản lý thường từ 10-30% chi phí khách hàng trả cho Google, vì thế hình thức này vẫn dẫn đến xung đột lợi ích là đại lý thì muốn tiêu nhiều tiền quảng cáo của khách mua quảng cáo chứ không muốn tối ưu cho khách hàng. Tức là hiệu suất không rõ ràng. Xung đột lợi ích này dẫn tới hình thức kinh doanh tiếp theo:
3. Quản lý phí + dựa trên hiệu suất.
Đây là hình thức dựa trên hình thức thứ 2, tức là khách hàng mua quảng cáo và đại lý sẽ thỏa thuận trước khoản kinh phí dành cho quảng cáo dự kiến, đại lý sẽ được khoán % chi phí quản lý, tuy nhiên trong trường hợp hiệu suất quảng cáo tốt (nhờ kinh nghiệm quản lý tốt), đại lý sẽ được trả thêm kinh phí cho phần hiệu suất này. Như vậy đại lý sẽ thu được nhiều tiền hơn mà khách mua quảng cáo cũng sẽ có lợi hơn.
Phương pháp tính hiệu suất tùy theo từng trường hợp, phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm của người mua và thỏa thuận với đại lý. Nó đòi hỏi đại lý bán quảng cáo cũng phải ở mức độ chuyên gia còn người mua quảng cáo phải là người tiêu dùng thông minh. Việc này khó, nhưng Google thì luôn muốn hướng tới để xây dựng thị trường phát triển bền vững.